Tin tức

Cập nhật các thông tin mới nhất của công ty PlusWeb về các sự kiện, các thay đổi mới nhất của PlusWeb và các chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho các khách hàng của PlusWeb



CMS là gì? Các CMS nổi tiếng.

CMS là gì? Các CMS nổi tiếng.

CMS là gì?

CMS là từ viết tắt của Content Management System, là một hệ quản trị nội dung của website. CMS có chức năng quản lý và thiết lập toàn bộ nội dung, thông tin của website, bao gồm tin tức, bài viết, sản phẩm, hình ảnh, video, danh mục, thông tin liên hệ,…. Đặc biệt, một số CMS nâng cao còn cho phép người dùng có thể chỉnh sửa, phân loại danh mục, thêm bớt tính năng, giao diện và còn nhiều thao tác phức tạp khác trên website. 

Bằng cách xây dựng hệ thống quản lý nội dung với giao diện chạy trực tiếp trên trình duyệt, người dùng sẽ dễ dàng tạo bài viết, trang web, xuất bản thông tin,… thay vì phải ngồi viết code như trước đó. Ngoài ra, với hệ thống này, chỉnh sửa tính năng hay giao diện, người dùng không cần phải trực tiếp truy cập vào code hay server. Họ chỉ cần chỉnh sửa qua các bước cài đặt được thực hiện trong giao diện quản lý.

CMS là gì

Vai trò của CMS đối với website

CMS có thể tạo website bán hàng và các website khác, và đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành website đó. Hệ thống CMS giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc tạo, quản lý, vận hành và bảo trì website nên hiện nay có rất nhiều đơn vị lựa chọn sử dụng. Từ các doanh nghiệp, cửa hàng,  đến các blog cá nhân cũng chọn giải pháp sử dụng CMS nhằm dễ dàng xây dựng website và quản lý nội dung, nhằm đơn giản hoá việc sử dụng vận hành website.

Chức năng chính của CMS là:

  • Tạo và lưu trữ nội dung
  • Chỉnh sửa nội dung
  • Xuất bản và chia sẻ nội dung
  • Tìm kiếm và phân quyền người dùng

Các CMS phổ biến

Vì sao nhiều người lựa chọn sử dụng CMS

Lý do đơn giản nhất là CMS có tính cộng đồng rộng lớn và chi phí cài đặt tương đối thấp hơn so với việc ngồi xây dựng từ đầu. Nói về tính cộng đồng thì đây là điểm rất mạnh mà các CMS đang có, để có thể thu hút nhiều người sử dụng. Nếu bạn thấy CMS thiếu một số tính năng gì đó mà bạn đang cần, bạn có thể tìm được những tính năng phù hợp từ việc chia sẻ cộng đồng. Hoặc bạn có thể yêu cầu cộng đồng viết riêng các tính năng phục vụ cho nhu cầu của mình.

Các CMS phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều CMS đang hoạt động, mỗi CMS có sự phổ biến, mục đích, và lượng cộng đồng khác nhau. 

1. CMS Wordpress

Wordpress là CMS thông dụng và phổ biến nhất hiện nay, với các tính năng vô cùng mạnh mẽ. Wordpress có cộng đồng phát triển đông đảo, do đó nó có nguồn giao diện cũng như tính năng vô cùng phong phú. Đó cũng là lý do giúp nó trở thành CMS được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Với Wordpress và kho giao diện website, tính năng (plugin) của nó, bạn có thể tạo ra rất nhiều loại website phổ biến như website bất động sản, bán hàng, thương mại điện tử quy mô vừa phải, tin tức,...

CMS Wordpress

2. CMS Joomla

Joomla là CMS phổ biến đứng thứ hai sau Wordpress. Joomla cũng rất mạnh đối với các website tin tức, bán hàng,... và khá dễ cài đặt, vận hành. Tuy nhiên Joomla đang dần mất ưu thế so với wordpress, mặc dù nó cũng khá thuận tiện và đơn giản.

3. CMS Drupal

Drupal là sự lựa chọn lý tưởng cho các trang web có quy mô trung bình bởi sự linh hoạt, khả năng tuỳ chỉnh tốt. Drupal cũng có hệ thông plug-in đa dạng nhờ sự đóng góp từ cộng đồng của nó. Drupal có thể tạo được các website tin tức, bất động sản, thương mại,... 

4. CMS Magento và CMS OpenCart

CMS Magento và CMS OpenCart là 2 CMS phổ biến và mạnh mẽ trong việc làm web bán hàng online và thương mại điện tử. 

Ngoài ra còn nhiều CMS khác trên thế giới, trong đó có cả của Việt Nam như:

  • DotNetNuke (ASP)
  • Kentiko (ASP)
  • Liferay (JSP)
  • Mambo (PHP)
  • NukeViet (PHP) - rất nổi tiếng tại Việt Nam do người Việt phát triển
  • PHP-Nuke (PHP)
  • Rainbow (ASP)
  • Typo3 (PHP)
  • Xoops (PHP)


chat zalo chat facebook goi hotline